Sunday, March 14, 2010

UBO, UBO, UBO (10/23/2007)

Ubo. Ubo. Ubo. Hay, five days na kong inuubo at mukhang lumalala pa. Sumasakit na abdominal muscles ko kaka-exert ng effort para umubo (medyo dry ksi). Na-try ko na yata lahat ng gamot na pwedeng subukan ng isang nagse-self-medicate. As if, walang (masyadong) effect. Bad trip. Well, uminom na ko ng mucolytic (break the mucous), mucosolvan (soothes the irritation), decongestants (mas gwapo nga si ariel kay maverick but just the same: pls get a life!) at traditional gaya ng klamansi juice (na di ko talaga matimpla ng perfect). Suggestion ni mudra ay pahamugan ko daw ung kalamansi juice overnyt. Tapos gumisina ako lyk 5am para inumin yun. Malamang may side effect: gagaling ang ubo pero sasakit ang sikmura (so i’l choose the lesser evil, alin naman kaya?).
Andiyan din ang walang kamatayang Vicks Vaporub, TM (haplos ng pagmamahal, haha). Hagod sa likod, sa dibdib, sa lalamunan, bandang paligid ng philtrum (infranasal depression; the vertical indentation in the midline of the upper lip)..pero pls wag sa nostrils, for external use only lang ang rubs. Na-relieve lag ako ng ten minutes. Pwede ko bang paniwalain na lang ang sarili ko na through chronic use ay ng-develop na ko ng immunity sa vicks kaya di na mabisa? May ibang choice naman, may Medirub (TM) sa bahay. Kinda cool may halong nutmeg sabi sa label. Hay!
Apparently, im trapped sa sakit na to. Gusto ko na lang pabayaan (like the usual). Pero napanuod ko ang commercial ng Neozep (TM) at sabi nga nung Clifford guy …"di dapat binabalewala ang sipon (at iba pang kapatid na sakit nito)" .
Basta.Na-realize ko lang paang ubo din ang turing ko sa madamig bagay. Pag nabad-trip, gagawan ng paraan pero pag walang effect magreresort sa pagpapabaya as in deadma na lang…which is hindi maganda…Lagi akong ganyan, lagi tayong ganyan…sa takot na di magapi ang kalaban (emotional strifes, physical pains, personal challenges, among others) ay mananahimik na lang. Wag ganon.
Sabi uli, "…Coughing can be a distressful and uncomfortable experience. It is, however, an integral part of the body’s self-cleaning mechanism. A cough mainly has the function to clear the airways, thereby protecting the lungs"..Simple. Bahagi na ng buhay ang ubo. Bahagi na ng buhay ang problema. Isang paraan ang ubo para malinis ang maduming bahagi ng ating respi sytem. Isang paraan din ang mga problema para subukin at linisin muli ang ating medyo nagbabalahura ng pagkakatao…
Badtrip. Ayaw pa ding gumaling ng ubo ko…

No comments:

Post a Comment